ชื่อ-สกุล นายภานุพันธ์ เฉลิมภัทรกุล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม
สอนรายวิชา คณิตศาสตร์ พื้นฐาน ชั้น ม.6
ครูที่ปรึกษานักเรียน ชั้น ม.6/2
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 16 ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
รายวิชา คณิตศาสตร์ พื้นฐาน ระดับชั้น ม.6 จำนวน 14 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมชุมนุม "ติวคณิต Onet" จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมจำนวนชั่วโมง 33 ชั่วโมง/สัปดาห์
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง
ในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ค่าวัดทางสถิติ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเอกสารชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ค่าวัดทางสถิติ
ร่วมกับการใช้โปรแกรม Excel รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค33102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
1. ความเป็นมา
ในการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมานักเรียนมีความสับสนในเรื่องการจำแนกประเภทข้อมูลว่า กลุ่มตัวอย่าง หรือประชากร ซึ่งมีผลต่อการเลือกใช้สูตร
ในการคำนวณหาค่ากลาง การวัดการกระจาย และที่สำคัญเมื่อนักเรียนคำนวณ ค่าวัดทางสถิติได้แล้ว มักจะไม่เข้าใจความหมาย และการแปรผลข้อมูลที่ได้ไม่ถูกต้อง ครูผู้สอน จึงต้องเสริมใบงาน ใบกิจกรรม และใบความรู้ ในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียน ร่วมกับโปรแกรม Excel เพื่อช่วยในการคำนวณค่าทางสถิติ
การสร้างกราฟนำเสนอข้อมูล ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางสถิติได้ดีและถูกต้องมากขึ้น
ดังนั้น ครูผู้สอน จึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย โดยการสร้างชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ค่าวัดทางสถิติ
ร่วมกับการใช้โปรแกรม Excel ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
2. การดำเนินการ
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) และหลักสูตรสถานศึกษา
โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2563 ในเรื่องของมาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัด ของเนื้อหาเรื่อง กราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
2.2 จัดทำโครงร่างของเนื้อหาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ค่าวัดทางสถิติ
โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ พร้อมเฉลยตัวอย่าง กิจกรรม และแบบฝึกหัด ดังนี้
1) ค่ากลางของข้อมูล
2) ค่าวัดการกระจาย
3) การวัดตำแหน่งของข้อมูล
2.3 ให้คุณครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และสมาชิกในกลุ่ม PLC ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง ในเนื้อหา การเฉลยของตัวอย่างกิจกรรม
และแบบฝึกหัด พร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงแก้ไข
2.4 ครูผู้สอนนำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
2.5 นำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ไปทดลองใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เคยเรียนเนื้อหา เรื่อง ค่าวัดทางสถิติ และให้นักเรียนเสนอแนะข้อคิดเห็น เพื่อปรับปรุง แก้ไข หรือนักเรียนมีความสับสน ในข้อความใด ให้ดำเนินการปรับภาษาให้เข้าใจง่ายขึ้น
2.6 นำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ค่าวัดทางสถิติ ร่วมกับการใช้โปรแกรม Excel
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค33102 ไปจัดกิจกรรม การเรียนรู้ กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
ทั้งในรูปแบบ ONLINE หรือ ONSITE โดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบท
2.7 บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้ ในโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheet และสะท้อนผล
การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบเป็นระยะ หากมีนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในเรื่องใด ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการสอนซ่อมเสริมด้วยคลิปวีดีทัศน์
ที่ครูจัดทำขึ้น สำหรับใช้แก้ไขปัญหา การเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษา และทำการทดสอบใหม่ จนนักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลลัพธ์จากการพัฒนา
3.1 การบรรลุผลเชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องค่าวัดทางสถิติ ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่องค่าวัดทางสถิติ ร่วมกับการใช้โปรแกรม Google Sheets ในรายวิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐาน รหัสวิชา ค33102
- ผู้เรียน ร้อยละ 62.59 (จากเป้า 60%) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับ 2.5 ขึ้นไป
- ผู้เรียน ร้อยละ 71.50 (จากเป้า 65%) มีทักษะการแก้ปัญหาผ่านเกณฑ์ ระดับ 2
- ผู้เรียน ร้อยละ 95.41 (จากเป้า 90%) มีพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับ 2
- ผู้เรียน ร้อยละ 79.30 (จากเป้า 70%) มีสมรรถนะสำคัญด้านการอ่าน คิด วิเคราะห์ ระดับ 2
3.2 การบรรลุผลเชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ค่าวัดทางสถิติ และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้
ไปเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน เพื่อใช้ในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง